การสร้างเว็บด้วย PHP, CMS และ Joomla

สำหรับผู้ที่ต้องการออกแบบและสร้างเว็บเพจของตัวเองไม่ว่าจะเพื่อการใช้งานส่วนตัวหรือเพื่อวัตถุประสงค์ทางธุรกิจมีคำศัพท์ที่คุณควรทำความคุ้นเคย บางคำศัพท์เหล่านี้คือ “PHP,” “ระบบการจัดการเนื้อหา” และ “Joomla” บทความต่อไปนี้เป็นคำอธิบายสั้น ๆ ของคำศัพท์และเครื่องมือทั้งสามนี้และวิธีที่คุณสามารถใช้เพื่อสร้างจัดการและปรับปรุงหน้าเว็บแบบไดนามิก

เดิมที PHP นั้นย่อมาจาก “โฮมเพจส่วนตัว” เนื่องจากเป็นสิ่งที่ออกแบบมาเพื่อช่วยในการสร้าง อย่างไรก็ตามวันนี้ PHP ถูกใช้เพื่อสร้างหน้าเว็บประเภทต่างๆที่หลากหลาย โดยพื้นฐานแล้ว PHP เป็นภาษาสคริปต์ที่ผู้คนจำเป็นต้องรู้เพื่อออกแบบและจัดทำเว็บเพจแบบไดนามิก PHP เป็นซอฟต์แวร์ฟรีและเนื่องจากเข้ากันได้กับเว็บเซิร์ฟเวอร์ส่วนใหญ่และเกือบทุกระบบปฏิบัติการและแพลตฟอร์มจึงมีการใช้กันอย่างแพร่หลายเพื่อวัตถุประสงค์ของหน้าเว็บทั่วไปและสามารถฝังลงใน HTML ได้ ในการใช้ PHP เว็บเซิร์ฟเวอร์จะใช้โค้ด PHP เป็นอินพุตและสร้างเนื้อหาของหน้าเว็บเป็นเอาต์พุต

ระบบการจัดการเนื้อหา

ระบบที่ใช้โค้ด PHP คือระบบจัดการเนื้อหาหรือ CMS ซอฟต์แวร์ CMS ใช้ภาษาสคริปต์ PHP เพื่อสร้างและจัดการเนื้อหา HTML รวมถึงเอกสารและรูปภาพอื่น ๆ และซอฟต์แวร์นี้ไม่เพียง แต่ช่วยให้คุณสร้างเนื้อหาเว็บ แต่ยังช่วยให้คุณสามารถควบคุมและแก้ไขเนื้อหานั้น

โดยพื้นฐานแล้ว CMS ทำให้การสร้างเว็บและจัดการหน้าเว็บง่ายขึ้นและเข้าใจได้ง่ายขึ้น ในความเป็นจริงระบบการจัดการเนื้อหาส่วนใหญ่ได้รับการออกแบบเพื่อให้ผู้ใช้ที่มีความรู้น้อยหรือไม่มีความรู้ด้านภาษาการเขียนโปรแกรมสามารถสร้างและจัดการเว็บเพจของตนเอง ระบบเหล่านี้จัดเก็บเนื้อหาในฐานข้อมูลและนำเสนอเทมเพลตหน้าเว็บที่หลากหลายเพื่อให้ผู้ใช้เลือก

Joomla เป็นระบบการจัดการเนื้อหาที่ผู้ใช้ทั่วโลกใช้เพื่อเผยแพร่เนื้อหาบนเว็บและอินเทอร์เน็ต เช่นเดียวกับระบบการจัดการเนื้อหาอื่น ๆ มันถูกเขียนในภาษาการเขียนโปรแกรม PHP และใช้ฐานข้อมูลเพื่อเก็บข้อมูล คุณสมบัติบางอย่างที่ระบบนี้มี ได้แก่ การแคชหน้า, ฟีด RSS, หน้าเว็บที่พิมพ์ได้, แฟลชข่าว, บล็อก, โพล, การค้นหาเว็บไซต์และการทำให้ภาษาเป็นสากล โดยทั่วไปแล้วส่วนขยายและเทมเพลต Joomla จะถูกแจกจ่ายเป็นไฟล์ซิปหรือรูปแบบการบีบอัดอื่น ๆ ที่ต้องติดตั้งก่อนนำไปใช้ ด้วยฟังก์ชั่นพื้นฐานชุดนี้และส่วนเสริม Joomla ฟรีอื่น ๆ อีกนับไม่ถ้วนที่มีอยู่การสร้างเว็บเพจแบบไดนามิกเพื่อปรับปรุงธุรกิจ (หรือเพื่อปรับปรุงหน้าส่วนตัว) นั้นง่ายต่อการจัดการภายในองค์กร